XUÂN LAM: HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CHỨNG THỰC BẢN SAO ĐIỆN TỬ
Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến người dân chứng thực bản sao điện tử là gì? Giá trị pháp lý của việc chứng thực điện tử được quy định như thế nào? Cách tiến hành thực hiện việc chứng thực điện tử?
1. Chứng thực điện tử là gì?
Chứng thực bản sao điện tử từ bản
chính hay chứng thức điện tử là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào
bản chính dạng văn bản giấy để chứng thực bản sao bằng hình thức điện tử là
đúng với bản chính - theo giải thích tại khoản 9 Điều 3 Nghị
định 45/2020/NĐ-CP.
Trong đó, tại khoản 1 Điều 4 Nghị định
45/2020 quy định, thủ tục chứng thực điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức
khác theo quy định của pháp luật. Tức là, bản sao chứng thực điện tử cũng có
giá trị như bản sao được chứng thực trưc tiếp trên giấy in.
2. Giá trị pháp lý của việc chứng thực điện tử
Căn cứ theo quy định của pháp luật tại khoản 1, Điều 4 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ban hành ngày 08/4/2020 thì các thủ tục hành chính được thực hiện, thao tác, tiến hành trên môi trường điện tử cũng có giá trị pháp lý như các hình thức thủ tục hành chính khác theo quy định hiện hành.
Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại khoản 2, Điều 14 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ban hành ngày 08/4/2020 quy định về kết quả thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thì kết quả thủ tục hành chính, hay nói cách khác chính là bản sao điện tử được chứng thực sẽ có giá trị pháp lý như bản sao thông thường thể hiện dưới dạng văn bản giấy. Vậy nên người dân, các doanh nghiệp có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử. Mặc dù chưa phổ biến ở thời điểm hiện tại, nhưng trong tương lai người dân, các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao điện tử này sẽ tiện ích hơn là đến tận văn phòng, cơ quan để thực hiện thủ tục chứng thực.
3. Chứng thực điện tử được tiến hành như thế nào?
Các bước để thực hiện thủ tục chứng thực điện tử được tiến hành như sau:
Bước 1: Truy cập và đăng nhập vào cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa
chỉ https://dichvucong.gov.vn/, sau đó chọn menu “Dịch vụ công nổi bật”.
Bước 2: Chọn mục “Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy
tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận”
Bước 3: Tại màn hình hướng dẫn thông tin thủ tục hành chính phía bên
phải, chọn Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc Phòng Tư pháp cấp huyện để đăng ký đặt lịch
hẹn chứng thực, sau đó bấm nút [Đồng ý]
Bước 4: Sau khi chọn cơ quan chứng thực, chọn loại giấy tờ cần
chứng thực và ngày hẹn, giờ hẹn.
Bước 5: Sau khi chọn loại giấy tờ và chọn ngày giờ hẹn, bấm
nút [Đặt lịch hẹn].
Hệ thống hiển thị thông báo thành
công và mã lịch hẹn trên màn hình. Đồng thời, gửi tin nhắn sms tới số điện thoại
thông báo mã lịch hẹn và thời gian hẹn.
Trong trường hợp hẹn lại vào thời điểm
khác, hệ thống sẽ gửi sms tới số điện thoại, tài khoản dịch vụ công để thông
báo thời gian hẹn lại.
Bước 6: Công dân đến cơ quan đã đăng ký chứng thực theo lịch hẹn,
mang bản chính giấy tờ cần chứng thực, nộp lệ phí chứng thực.
Bước 7: Nhận kết quả chứng điện tử
Cơ quan cấp bản sao điện tử gửi bản
sao điện tử đã được ký số vào Kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức
tại Cổng dịch vụ công Quốc gia.